Tra Từ Điển

Thời gianTiếtThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6
8g40 - 9g101Tiếng Việt
Tiếng Anh
Tiếng Việt
Tiếng Việt
9g10 - 9g302Nghỉ giải lao
Tiếng Anh
Nghỉ giải lao
Nghỉ giải lao
9g30 - 10g3Toán
Toán
Toán

Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Incoterms 2000

Incoterms 2000 có 4 nhóm gồm 13 điều kiện thương mại quốc tế như sau :

1. EXW - Ex Works (...named place ) : Giao tại xưởng (...địa điểm quy định ).
"Giao tại xưởng" có nghĩa là người bán giao hàng xong khi đặt dưới sự định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại 1 địa điểm qui định khác ( xưởng nhà máy, kho bãi...) nhưng không làm thủ tục xuất khẩu và không bốc hàng lên phương tiện vận tải đến nhận hàng.
Điều kiện này thể hiện nghĩa vụ của người bán ở mức tối thiểu, và người mua phải chịu chi phí và rủi ro có liên quan khi nhận hàng tại cơ sở của người bán.
Tuy nhiên, nếu các bên muốn người bán chịu trách nhiệm bốc hàng tại nơi xuất phát và chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan thì phải ghi rõ trong hợp đồng ngoại thương.
Không nên sử dụng điều kiện này khi người mua không thể trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện các thủ tục xuất. Trong trường hợp đó, nên áp dụng điều kiện FCA, nhưng người bán phải đồng ý bốc hàng với chi phí và rủi ro của người bán.



2. FCA - Free Carrier (...named place ) : Giao cho người chuyên chở (...địa điểm qui định )
" Giao cho người chuyên chở " có nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu, cho người chuyên chở do người mua chỉ định tại địa điểm qui định.
Nếu giao tại cơ sở người bán, người bán có trách nhiệm bốc hàng, Nếu giao tại bất cứ nơi nào khác, thì người bán không chịu trách nhiệm dỡ hàng.
Điều kiện này có thể sử dụng cho bất kỳ phương thức vận tải nào, kể cả vận tải đa phương thức.
Người chuyên chở nghĩa là bất cứ ai, theo hợp đồng vận tải, cam kết thực hiện hoặc thuê thực hiện việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa hoặc kết hợp các phương thức đó.
Nếu người mua chỉ định 1 người không phải là người chuyên chở nhận hàng, thì người bán được coi hoàn thành nghĩa vụ khi hàng được giao cho người đó

Cần nhớ : + Thuê PTVT : Người Mua

3. FAS - Free Alongside Ship (...named post of destination ): Giao Dọc Mạng Tàu (...Cảng đến quy định).
" Giao Dọc Mạng Tàu " có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua xong khi hàng đặt dọc mạng con tàu, tại cảng bốc hàng quy định. Có nghĩa là người mua phải trả mọi chi phí và rủi ro về thất thoát hoặc hư hỏng hàng kể từ thời điểm đó.
Điều kiện FAS đòi hỏi người bán phải làm thủ tục thông quan Xuất khẩu hàng.
( Ngược với Incoterms trước, người mua làm thủ tục thông quan Xuất khẩu ).
Thuy nhiên, nếu các bên muốn người mua thực hiện thủ tục thông quan xuất khẩu thì phỉa qui định rõ trong hợp đồng ngoại thương.
FAS chỉ sử dụng cho vận tải dường biển và thủy nội địa.

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : Người Mua
+ Ngược với Incoterms trước, người mua làm thủ tục thông quan Xuất khẩu

4. FOB - Free On Boad : (...named post of shipment ) : Giao Lên Tàu (...Cảng bốc hàng quy định ). 
" Giao lên tàu " có nghĩa là người bán có nghĩa vụ giao hàng xong, khi hàng đã qua hẳn lan can tàu tại cảng bốc hàng quy định. Người mua phải trả mọi phí tổn và rủi ro về hàng hóa kể từ thời điểm đó.
Điều kiện FOB đòi hỏi người bán phải làm thủ tục thông quan xuất khẩu.
FOB chỉ áp dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa.
Nếu các bên không có ý định giao hàng qua lan can tàu, nên sử dụng FCA

Cần nhớ :+ Thuê PTVT : Người mua

5. CFR - Cost and Freight (...named port of destination ): Tiền Hàng và Cước Phí (...Cảng đến quy định ) 
" Tiền hàng và cước phí " có nghĩa là người bán có nghĩa vụ giao hàng xong khi hàng đã qua hẳn lan an tàu tại cảng bốc hàng.
Người Bán phải các chi phí và cước cần thiết để đưa hàng đến cảng đến quy định. NHƯNG rủi ro về hàng hóa, cũng như các chi phí phát sinh thêm sau khi giao hàng, được chuyển từ người bán sang người mua.
Điều kiện CFR đòi hỏi người bán phải thông quan xuất khẩu hàng.
Nếu các bên không có ý định giao hàng qua lan can tàu, nên sử dụng CPT

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : Người bán

6. CIF - Cost, Insurance and Freight (...named post of destination ) : Tiền Hàng, Phí Bảo Hiểm và Cước Phí (...cảng đến quy định ).
" Tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí " có nghĩa là người bán có nghĩa vụ giao hàng xong khi hàng đã qua hẳn lan can tàu tại cảng bốc. Người bán phải trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng tới cảng đến quy định, nhưng rủi ro về hàng hóa cũng như mọi chi phí phát sinh thêm sau khi giao hàng, được chuyển từ người bán sang người mua. Tuy nhiên, theo điều kiện CIF, người bán còn phải mua bảo hiểm hàng hải đối với rủi ro về thất thoát hoặc hư hỏng hàng hóa cho người mua trong suốt quá trình vận chuyển đường biển.
Do đó, người bán phải ký hợp đồng bảo hiểm và trả phí bảo hiểm. Người mua cần lưu ý rằng, theo điều kiện CIF, người bán chỉ mua bảo hiểm ở mức tối thiểu. Nếu muốn có mức bảo hiểm cao hơn, người mua cần thỏa thuận rõ ràng với người bán hoặc tự mình mua bảo hiểm bổ sung. 
Điều kiện CIF đòi hỏi người bán thông quan hàng xuất khẩu.
Điều kiện chỉ sử dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa.
Nếu các bên không có ý định giao hàng qua lan can tàu, nên sử dụng CIP

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : Người bán
+ Mua bảo hiểm : Người bán


7. CPT - Carriage Paid To (...named place of destination ) : Cước Phí Trả Tới (...nơi đến quy định ).
" Cước phí trả tới " có nghĩa là người bán giao hàng cho người chuyên chở do người bán chỉ định nhưng người bán phải trả thêm cước phí vận chuyển cần thiết để đưa hàng tới nơi quy định. Điều này có nghĩa là người mua phải trả mọi rủi ro và các phí tổn phát sinh sau khi hàng đã giao hàng như vậy.
" Người chuyên chở " nghĩa là bất cứ người nào, theo hợp đồng chuyên chở, cam kết thực hiện, hoặc thuê thực hiện việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, đương thủy nội địa hoặc bằng cách kết hợp các phương thức đó.
Điều kiện CPT, người bán phải thông quan hàng xuất khẩu.
Nếu nhiều người nối tiếp nhau được sử dụng để vận chuyển hàng tới nơi đến thì rủi ro được chuyển khi hàng đã được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Điều kiện này có thể sử dụng cho tất cả các phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức.

Cần nhớ :
+ Thuê Người chuyên chở : Người bán

8. CIP - Carriage and Isuarance Paid To (...named place of destination ) : Cước Phí và Phí Bảo Hiểm Trả Tới ( ...nơi đến quy định ).
" Cước phí và phí bảo hiểm trả tới " có nghĩa là người bán giao hàng cho người chuyên chở do người bán chỉ định, và phải trả cước phí chuyên chở cần thiết để đưa hàng tới nơi đến quy định. Điều kiện này có nghĩa là người mua phải chịu mọi rủi ro và phí tổn phát sinh sau khi hàng đã được giao như vậy. Tuy nhiên, theo CIP người bán còn phải mua bảo hiểm cho người mua về rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình chuyên chở.
Do đó, người bán phải ký hợp đồng bảo hiểm và trả phí bảo hiểm.
Người mua cần lưa ý là theo CIF, người bán chỉ cần mua bảo hiểm ở mức tối thiểu. Nếu muốn được bảo hiểm mức cao hơn, người mua phải thỏa thuận rõ với người bán hoặc tự mua bảo hiểm bổ sung.
" Người chuyên chở " nghĩa là bất cứ người nào, theo hợp đồng chuyên chở, cam kết thực hiện, hoặc thuê thực hiện việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, đương thủy nội địa hoặc bằng cách kết hợp các phương thức đó.
Điều kiện CIP, người bán phải thông quan hàng xuất khẩu.
Nếu nhiều người nối tiếp nhau được sử dụng để vận chuyển hàng tới nơi đến thì rủi ro được chuyển khi hàng đã được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Điều kiện này có thể sử dụng cho tất cả các phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức.

Cần nhớ :
+ Thuê người chuyên chở : Người bán
+ Mua bảo hiểm : Người bán

9. DAF - Delivered At Frontier (...named place ) : Giao Tại Biên Giới (...địa điểm qui định ).
" Giao tại biên giới " có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở tới nhưng chưa dỡ hàng, đã thông quan xuất khẩu nhưng chưa thông quan nhập khẩu, tại địa điểm và nơi quy định ở biên giới, nhưng trước " cửa khẩu hải quan " của nước tiếp giáp. Từ " biên giới "có thể sử dụng cho bất cứ biên giới nào kể cả biên giới của nước xuất khẩu. Do vậy, điều quan trọng là biên giới có liên quan phải được xác định chính xác bằng cách ghi rõ vị trí địa điểm giao hàng.
Tuy nhiên, nếu các bên muốn người bán chịu trách nhiệm dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải chở hàng đến và chịu rủi ro và chi phí dỡ hàng, thì phải ghi rõ trong hợp đồng ngoại thương.
Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải khi hàng được giao tại biên giới trên bộ. Khi việc giao hàng được thực hiện trên tàu hoặc trên cầu cảng tại cảng đến, thì nên sử dụng điều kiện DES hoặc DEQ.

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : người bán
+ Dỡ hàng : người mua

10. DES - Delivered Ex Ship (...named post of destination ) : Giao Tại tàu (...Cảng đến quy định ). 
" Giao tại tàu " có nghĩa là người bán giao hàng xong khi hàng đặt dưới sự định đạt của người mua, trên tàu, tại cảng đến quy định, chưa thông quan nhập khẩu. Người bán phải chịu mọi chi phí và rủi ro để đưa hàng tới cảng đến quy định trước khi dỡ hàng. Nếu các bên muốn người bán chịu chi phí và rủi ro trong việc dỡ hàng, thì nên sử dụng điều kiện DEQ.
Điều kiện chỉ sử dụng khi hàng được giao bằng đường biển và đường thủy nội địa hoặc vận tải đa phương thức trên tàu tại cảng đến.

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : người bán
+ Dỡ hàng : người mua

11. DEQ - Delivered Ex Quay (...named port of destination ) : Giao Tại Cầu Cảng (...cảng đến quy định ).
" Giao tại cầu cảng " có nghĩa là người bán giao hàng xong khi hàng đặt dưới sự định đoạt của người mua, chưa thông quan nhập khẩu, tại cầu cảng của cảng đến quy định. Người bán phải chịu mọi chi phí và rủi ro để đưa hàng tới cảng đến quy định và dỡ hàng lên cầu cảng. 
Điều kiện DEQ đòi hỏi người mua phải thông quan hàng nhập khẩu và trả cho mọi thủ tục, thuế và những chi phí khác khi nhập khẩu.
( Đây là quy định ngược lại so với các bản Incoterms trước đòi hỏi người bán phải thông quan hàng nhập khẩu )
Nếu các bên muốn người bán chịu toàn bộ hoặc một phần chi phí phải trả khi nhập khẩu hàng thì phải quy định rõ trong hợp đồng ngoại thương.
Điều kiên này chỉ sử dụng khi hàng được chuyên chở bằng đường biển hoặc đường thủy nội địa hoặc bằng vận tải đa phương thức khi dỡ hàng từ tàu lên cầu cảng tại cảng đến. Tuy nhiên, nếu các bên muốn người bán chịu rủi ro và chi phí trong việc chuyển hàng từ cầu cảng tới một nơi khác ( như kho, bến, bãi...) ở trong hoặc ngoài cảng, thì phải sử dụng điều kiện DDU hoặc DDP

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : người bán
+ Dỡ hàng : người bán

12. DDU - Delivered Duty Unpaid (...named place of destination ) : Giao Hàng Chưa Nộp Thuế Nhập Khẩu (...nơi đến quy định ). 
" Giao hàng chưa nộp thuế nhập khẩu " có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua, chưa thông quan nhập khẩu, và chưa dỡ hàng từ phương tiện chở tới, tại nơi đến quy định. Người bán phải chịu mọi chi phí và rủi ro để đưa hàng tới nơi đó, trừ các thứ " thuế " ( " thuế " bao gồm cả trách nhiệm và rủi ro để thực hiện thủ tục hải quan và thanh toán các thứ thuế và chi phí khác ) để nhập khẩu vào nước đến nếu có. Người mua phải chịu khoản " thuế " đó cũng như các chi phí và rủi ro phát sinh do người mua không làm thủ tục nhập khẩu kịp thời.
Tuy nhiên, nếu các bên muốn người bán thực hiện thủ tục hải quan và chịu chi phí và rủi ro phát sinh từ việc đó cũng như một số chi phí phải trả khi nhập khẩu hàng, thì phải ghi rõ trong hợp đồng ngoại thươn.
Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải nhưng khi việc giao hàng được thực hiện trên tàu hoặc trên cầu cảng tại cảng đến, thì nên sử dụng điều kiện DES hoặc DEQ

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : người bán
+ Dỡ hàng : người mua
+ Thông quan nhập khẩu : người mua

13. DDP - Delivered Duty Paid (...named place of destination ): Giao Hàng Đã Nộp Thuế Nhập Khẩu (...nơi đến quy định ).
" Giao hàng đã nộp thuế nhập khẩu " có nghĩa là người bán giao hàng cho người mua, đã thông quan nhập khẩu, nhưng chưa dỡ hàng từ phương tiện vận tải chở tới, tại nơi đến qui định. Người bán phải chịu mọi phí tổn và rủi ro để đưa hàng đến địa điểm đó, kể cả các " thứ thuế " nếu có, ( " thuế " bao gồm cả trách nhiệm rủi ro để thực hiện thủ tục hải quan và thanh toán các thứ thuế và lệ phí hải quan khác ) để nhập hàng vào nước đến.
Trong khi điều kiện EXW thể hiện nghĩa vụ tối thiểu của người bán, thì điều kiện DDP thể hiện nghĩa vụ tối đa của người bán.
Không nên sử dụng điều kiện này nếu người bán không thể trực tiếp hoặc gián tiếp lấy được giấy phép nhập khẩu.
Tuy nhiên nếu các bên muốn miễn cho người bán một số chi phí phải trả khi nhập khẩu hàng ( như thuế VAT ) thì phải quy định rõ trong hợp đồng ngoại thương.
Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải nhưng khi việc giao hàng tiến hành trên tàu hoặc trên cầu cảng của cảng đến thì nên sử dụng điều kiện DES hoặc DEQ.

Cần nhớ :
+ Thuê PTVT : người bán
+ Dỡ hàng : người mua
+ Thông quan nhập khẩu và nôp tất cả thuế : người bán

0 comments:

Đăng nhận xét